Business Process Outsourcing

Business Process Outsourcing หรือ BPO คืออะไร

Business Process Outsourcing
Business Process Outsourcing หรือ BPO คืออะไร

Business Process Outsourcing หรือ BPO คือ การมอบหมายงานบางส่วนภายในองค์กรให้กับบุคคลภายนอกรับผิดชอบดูแลแทน ในสมัยก่อนหลายคนอาจไม่รู้ว่าธุรกิจนี้มันคืออะไร แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ การทำ BPO ถือว่าเป็นเรื่องที่สามารถเห็นได้เป็นปกติในหลายองค์กร


ตัวอย่างที่ใกล้ตัวเราในการให้ BPO เข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กร คือ ระบบบัตรเครดิต ธนาคารเองมอบหมายให้บริษัทภายนอก เช่น Visa, Master Card, American Express, Diners Club เป็นผู้ตรวจสอบการใช้จ่ายบัตร กำกับ ดูแล ประมวลผล รายงาน ทุกกระบวนการของเครือข่ายระบบเชื่อมต่อเมื่อมีการใช้บัตรเครดิต จัดการระบบฐานข้อมูล การหักเปอร์เซ็นต์ผลประโยชน์ สรุปยอดจำนวนเงินที่ต้องชำระให้ธุรกิจที่สมาชิกบัตรไปซื้อสินค้าและบริการนั้น จะเห็นได้ว่าตัวธนาคารเองไม่ต้องมีการจัดการในส่วนนี้เอง แต่สามารถมีระบบบัตรเครดิตที่มีประสิทธิภาพสูงได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากการจ้าง BPO ที่เชี่ยวชาญมาจัดการทำระบบให้
Business Process Outsourcing หรือ BPO แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ

1. การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management)

เป็นกิจกรรมด้านโลจิสติกส์เป็นส่วนใหญ่ เช่น การบริหารจัดการสินค้าคงคลัง การขนส่ง เป็นต้น องค์กรมักจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญเข้ามารับช่วง Logistics ในลักษณะการจ้างช่วง หรือ Sub-Contract

2. การปฏิบัติการ (Operations)

ส่วนมากจะเป็นการวิจัยและพัฒนา การผลิต การตรวจสอบคุณภาพ แต่ในองค์กรใหญ่มักไม่ค่อยมีบริษัทใดทำ หากจะทำก็จะเป็นลักษณะของการจ้างที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยในองค์กรมากกว่าการจ้าง Outsource เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่เป็นความลับขององค์กร

3. การบริหารงานสนับสนุนภายในองค์กร (Business Administration)

เป็นงานสนับสนุนงานหลักในองค์กร เช่น งานการเงินและบัญชี การพัฒนาบุคลากร การเบิกจ่ายต่าง ๆ เป็นส่วนที่มีการจ้างงาน Outsource มากที่สุดในบรรดา 4 ประเภท และมีการใช้ทั้งภายใน และลักษณะบริษัทข้ามชาติ

4. การบริการลูกค้า (Sales, Marketing and Customer Care)

ในด้านนี้เป็นการดูแลในเรื่อง การขาย ลูกค้าสัมพันธ์ การตลาด การวิจัยการตลาด โดยส่วนมาก Outsource ประเภทนี้มักจะอยู่ในรูปแบบการบริหารในระบบ Call Center และ Contact Center สาเหตุของการ Outsourcing ก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการโอนงานให้ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าให้ดำเนินการแทน ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดไปพัฒนากิจกรรมหลักขององค์กร ไม่ต้องลงทุนในการจ้างบุคลากร ไม่ต้องฝึกอบรมหรือจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานสนับสนุนต่าง ๆ (Back Office Operations)

สุดท้ายหากใครกำลังมองหาบริการ Outsource Call Center ที่มีประสิทธิภาพ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://affinity.co.th/?p=4053&lang=th

แบ่งปันบทความสาระน่ารู้

Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความอื่นๆ