การติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันสามารถทำได้หลายช่องทางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์, อีเมล หรือการแชทผ่านช่องทาง Social Media ต่างๆ ปัจจุบันการติดต่อทางโทรศัพท์เริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากคนส่วนใหญ่หันไปใช้การติดต่อผ่านทางตัวหนังสือมากกขึ้น หรือที่เรียกว่า “การแชท” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของความสะดวกในการใช้งาน ที่สามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที และยังสามารถส่งหลักฐานรูปภาพต่าง ไปจนถึงทิ้งข้อความไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับได้ด้วย ดังนั้นแชทจึงเป็นช่องทางการติดต่อที่สำคัญอีก 1 ช่องทางที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องมี ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ในส่วนของการโต้ตอบ หรือให้ข้อมูลกับลูกค้าผ่านช่องทางนี้เรียกว่า Chat Agent นั่นเอง
Chat Agent เหมาะกับองค์กรแบบใด?
คำตอบคือเหมาะกับทุกองค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่มีการขายสินค้าออนไลน์ หรือมีเว็บไซต์ของตัวเองที่ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือคู่ค้าทางธุรกิจ จะเห็นได้ว่าลูกค้าที่มีการซื้อของทางออนไลน์ส่วนใหญ่ มักจะสอบถามข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางแชทเสมอ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องจัดเตรียม Chat Agent เพื่อให้บริการในช่องทางนี้อย่างเสมอนั่นเอง
ปัจจุบันมีการนำ Chat Agent มาใช้ในงานด้าน Healthcare แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยา, ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอาการป่วยเบื้องต้น ไปจนถึงการทำนัดหมายพบแพทย์เฉพาะทางได้ ถือได้ว่า Chat Agent คือทางเลือกใหม่ที่สะดวก รวดเร็ว เหมาะสมกับสถาวะปัจจุบันอย่างมากเลยทีเดียว
ข้อดีของ Chat Agent
- ดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ทุกที่ ทุกเวลา
- มีโอกาสในการเพิ่มยอดขาย เพราะการมี Chat Agent ที่คอยให้บริการตอบคำถามลูกค้าอย่างทันที ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน โอกาสในการขายก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น
- ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ที่ดีเมื่อลูกค้าเข้าเว็บไซต์ และสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที
- เจ้าหน้าที่สามารถให้บริการลูกค้าหลายคนได้ในเวลาเดียวกัน