Voice of Customer เสียงของลูกค้าในภาคการผลิต

Voice of Customer เสียงของลูกค้าในภาคการผลิต

ภาคการผลิตหรือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบัน มีการสื่อสารพูดคุยโดยตรงกับผู้บริโภคที่เป็น End User มากขึ้น มีช่องทางรับฟังเสียงและการจัดงาน Event ต่างๆ เพื่อได้สัมผัสกับลูกค้าของเขาโดยตรง สามารถเปลี่ยนทัศนะของลูกค้าจากลูกค้าที่ไม่ค่อยพึงพอใจ เนื่องจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หรือการส่งมอบสินค้า มาเป็นลูกค้าที่พึงพอใจขึ้นได้บ้าง เสียงของลูกค้าในภาคการผลิตจึงมีความสำคัญยิ่งยวด เพราะเป็นต้นน้ำด้านคุณภาพของสิ่งที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค

     “การได้รับฟังเสียงของลูกค้าที่เป็นข้อเท็จจริงและผู้ผลิตสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นตามข้อเท็จจริงที่ลูกค้าแจ้งมานั้นได้ เป็นเป้าหมายสูงสุดของการรับฟังเสียงของลูกค้า”

ช่องทางการรับฟังเสียงของลูกค้าในภาคการผลิตดำเนินการได้ทันที คล้ายกับภาคบริการหรือผู้ประกอบการในกลุ่มอื่น เช่น ช่องทางพนักงาน ช่องทางกิจกรรม CRM ช่องทางโทรศัพท์ Call Center, Contact Center ช่องทาง Website ช่องทาง Email ช่องทาง Online ช่องทาง Social Network ช่องทางกล่องรับฟังความคิดเห็น ช่องทางจดหมาย ช่องทางสื่อสาธารณะ (Public Media)

Affinity Solution

กิจกรรมการจัดงาน Event ออกบูธงานแสดงสินค้าต่างๆ เช่น Thai Metalex, InterPlas Thailand ของผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งได้สัมผัสกับลูกค้าโดยตรง หากผู้ประกอบการโรงงานมีการจัดเก็บข้อคิดเห็นดังกล่าวอย่างเป็นระบบจะช่วยการประมวลผลความคิดเห็นนั้นๆ ได้รวดเร็วขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และหากวางกลยุทธ์ได้จากความคิดเห็นนั้นๆ ออกมาเป็น Action Plan ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวได้ จักเป็นผลลัพธ์ที่เป็นเลิศของการพัฒนาองค์กร

การสรุปความคิดเห็นจากการรับฟังเสียงของลูกค้า Voice of Customer เป็นการดำเนินงานที่ให้ได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม หากผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมใดมีแผนการรับมือกับเสียงของลูกค้าในแต่ละช่องทางได้เป็นอย่างดี องค์กรของท่านจะได้รับความนิยม ความชื่นชอบ ในที่สุดลูกค้าจะมีความภักดีและบอกต่อในภาคธุรกิจ ทั้งที่เป็นคู่ค้า ตัวแทนจำหน่าย และ Supply Chain

 

แบ่งปันบทความสาระน่ารู้

Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความอื่นๆ