วิจัยการตลาด วิจัยตลาด สำรวจตลาด
การสำรวจวิจัยตลาดหรือบางหน่วยงานเรียกว่าวิจัยการตลาด เป็นการศึกษาที่ทุกชาติทุกภาษาต้องการ การวิจัยตลาดจะมีลักษณะคล้าย R&D ในต่างประเทศ เนื่องจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อดำเนินธุรกิจหรือดำเนินงานไปได้ระยะหนึ่งแล้วย่อมต้องการทราบข้อมูลลูกค้าและต้องการเข้าใจลูกค้าของตน เพื่อนำผลการสำรวจมาจัดทำกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจและมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐ เพื่อการพัฒนาตลาด พัฒนาสังคมและประเทศต่อไป
วิธีการเก็บข้อมูลวิจัยโดย Telephone Survey
องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการสำรวจวิจัยตลาดหรือวิจัยการตลาด สามารถเรียกใช้บริการของบริษัทวิจัยที่มี Call Center, Contact Center ให้บริการ Telephone Survey เนื่องจากการประหยัดต้นทุนของการสำรวจนั่นเอง
1) จัดเตรียมการสำรวจข้อมูลภาคสนาม
- จัดหารายชื่อ
- โทรติดต่อตามรายชื่อ ตามจังหวัดและธุรกิจเป้าหมาย
- จัดเตรียมตารางบันทึกข้อมูล
- ศึกษาและสอบถามความเข้าใจด้านผลิตภัณฑ์
2) ออกแบบสอบถาม ให้มีความครอบคลุมขอบเขตงานจ้าง
- ออกแบบสอบถาม จำแนกตามกลุ่มลูกค้า
- ทำ Pilot Test แบบสอบถาม และนำกลับมาแก้ไข
3) จัดเตรียมทีมงาน
- รวบรวมและประชุมพนักงานในทีมงานเพื่อสำรวจตลาด
- อบรมพนักงานสัมภาษณ์ ให้มีความเข้าใจแบบสอบถามและผลิตภัณฑ์
4) สำรวจภาคสนาม
- ทีมงานสำรวจเริ่มสำรวจ Telephone Interview ภายใต้การควบคุมงานของ Supervisor ของบริษัทวิจัย
- พนักงานสำรวจลงบันทึกในตารางบันทึกข้อมูล
5) การตรวจสอบคุณภาพข้อมูล
6) ลงรหัสข้อมูล และประมวลผลข้อมูล
- จัดทำตาราง Dummy Table เพื่อการรายงานผลการสำรวจ
- Key-in ข้อมูลตาม Structure ที่ได้กำหนดไว้ในแบบสอบถาม
- ประมวลผลข้อมูล
- จัดทำ Data Tabulation และ Cross Tab ข้อมูลเพื่อการรายงานตามตารางที่ได้ออกแบบไว้
7) สรุปผลการสำรวจ Telephone Interview และจัดทำรายงานการสำรวจวิจัยตลาดหรือวิจัยการตลาด ให้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์โครงการและขอบเขตงานจ้าง การเสนอรายงานส่วนใหญ่บทท้ายมักเป็นบทของกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจและมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐ
8) นำเสนองานสำรวจตลาด โดยบริษัทวิจัยการตลาด วิจัยตลาด จากผลการสำรวจ Telephone Interview
หากสนใจบทความเพิ่มเติม ติดตามได้ที่นี่ หรือหากต้องการติดต่อเพื่อหาบริการ วิจัยตลาด อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://affinity.co.th/?p=4060&lang=th