การทำ วิจัยตลาด สินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ Poll โดยการให้นักศึกษาทำการสำรวจ Face-to-Face Interview จริงอยู่นักศึกษามีรายได้จากค่าชุดแบบสอบถาม บริษัทวิจัยหรือสถาบันการศึกษาได้ประหยัดต้นทุนการสำรวจ ยิ่งถ้างานใดมีงบประมาณน้อย ยิ่งเป็นการจัดหาที่ win win situation แต่ทุกคนต้องยอมรับว่าไม่ใช่อาชีพของนักศึกษา
Poll Survey โดยนักศึกษาเป็นทางเลือกที่ประหยัดและเหมาะกับงานที่ไม่ซับซ้อน นักเรียนนักศึกษาทำการสอบถามตามแบบสอบถามสั้นๆในกลุ่ม B2C แต่หากเป็นการสำรวจองค์กรหรือหน่วยงานในลักษณะ B2B แล้ว นักเรียนนักศึกษาจะมีข้อจำกัดในการสนทนากับภาคธุรกิจหรือองค์กร บทบาทนี้จึงเป็นหน้าที่ของนักสำรวจแบบสอบถามที่เขามีอาชีพนี้อยู่ในบริษัทวิจัยตลาดทั้งหลายนั่นเอง
นอกจากบริษัทวิจัยตลาดที่ทำ Poll ได้แล้ว ยังมีบริษัทผู้ให้บริการ Contact Center หรือ Call Center ที่ทำ Opinion poll จากระบบ IVR ทำการสำรวจความคิดเห็นลูกค้าให้กับนักการตลาด เพราะอะไรจึงง่าย เพราะเขามี Facility และ Technology ลูกค้าแค่กด 1 กด 2 นักการตลาดหรือนักวิจัยก็สามารถประมวลผลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วทันที
การเลือกจ้างบริษัทวิจัยตลาดหรือเลือกผู้ให้บริการ Contact Center เดี๋ยวนี้เห็นว่ามี Solution ที่มีบริการให้ท่านได้อย่างครบวงจร สำรวจสั้น สำรวจยาว พบหน้าลูกค้า ไม่ต้องพบหน้าเพราะใช้โทรไปได้ เขาสามารถทำได้ทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม ด้วยความคุ้มค่าของผลลัพธ์
ปัจจุบันมี Tools ที่ทำ Poll แบบสั้นๆ ผ่านเว็บออกมาฟรีเป็นจำนวนมาก และนักการตลาดก็อาจใช้กันอยู่ แต่ข้อจำกัดของวิธีการสำรวจแบบนี้คือ ได้แค่ผิวเผิน ถามได้ไม่ลึก ไม่ได้ Customers Insight ไม่เหมือนคนไปสำรวจหรือสอบถามให้แบบตัวต่อตัวจะดีกว่า
บทความโดย : www.thailandcontactcenter.com