Sales Funnel เครื่องมือการตลาดออนไลน์ หัวใจสำคัญของธุรกิจ

พูดถึงเครื่องมือตัวหนึ่งที่นักการตลาดออนไลน์พูดถึงจน วงการนี้หากไม่รู้จักถือว่าคุณไม่ใช่นักการตลาดออนไลน์ที่แท้จริง นั่นก็คือ Sales Funnel

Sales Funnel คือ โมเดลที่อธิบายขั้นตอนกระบวนการตั้งแต่การรับรู้ ตลอดจนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งในแต่ละขั้นตอนแฝงด้วยกลยุทธ์ที่พร้อมที่จะดึงผู้บริโภคให้มาเป็นลูกค้าของเรา

ในปัจจุบันมีการแบ่ง Sales Funnel หลากหลายรูปแบบ แต่วันนี้เราจะมานำเสนอ Sales Funnel 5 ขั้นตอน ตั้งแต่ Awareness Interest Decision และ Action มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

Awareness (การสร้างการรับรู้)

ขั้นตอนแรกที่ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ และเพื่อการจดจำแบรนด์สินค้าหรือบริการ เช่น วิธีโฆษณาโปรโมทใน Social Media ออกบูธจัดกิจกรรม เชิญชวนให้เพิ่มเพื่อน Line หรือ กดติดตามเพจ Facebook เป็นต้น ตัวชี้วัดสำหรับการสร้างการรับรู้ทางออนไลน์ คือ การมองเห็น (Impression) การเข้าถึง (Reach)

Interest (การสร้างความสนใจ)

ขั้นตอนต่อมาหลังจากการสร้างการรับรู้ เป็นขั้นตอนที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจ อยากศึกษาข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมมากขึ้น เช่น การทำบทความ infographic สื่อวิดีโอ หรือการเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อศึกษาสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียด ประโยชน์สินค้าหรือบริการที่ลูกค้าจะได้รับ ตัวชี้วัดสำหรับการสร้างความสนใจ คือ การมีส่วนร่วม (Engagement) การรับชมวิดีโอ (View) และ การเข้าชมเว็บไซต์ (Page View)

Decision (การตัดสินใจ)

ขั้นตอนนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะดึงให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการของเราได้อย่างไร (Call to action) ซึ่งเราต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นจุดเด่น หรือ ตรงกับปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังเจอ และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ ความใส่ใจ ความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ให้ผู้บริโภคมองเห็น ตัวชี้วัดสำหรับการตัดสินใจ คือ ผู้ที่สนใจ (Lead) การทักข้อความ (Messages) การเพิ่มเพื่อน (Add friend)

Action (การซื้อสินค้า)

ขั้นตอนสุดท้ายของ Sales Funnel หรือ “ปิดการขาย” ซึ่งเปลี่ยนจากผู้บริโภคให้มาเป็นลูกค้าของเรา และแน่นอนการปิดการขายแค่โปรโมชั่นอย่างเดียวไม่พอ อาจจะรวมถึงรูปแบบการชำระเงิน เช่น การผ่อนชำระ หรือการชำระเงินปลายทาง เพื่อให้ลูกค้าได้มีอิสระในการซื้อสินค้า หรือ บริการเพิ่มมากขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีในขั้นตอนต่อไป นั้นคือ Retention ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Customer Relation Management : CRM) ทางเราได้มีเขียนบทความเกี่ยวกับระบบ CRM ที่จะมาช่วยทำให้คุณได้รู้จักกับลูกค้าได้ดีมากขึ้นและสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า

แบ่งปันบทความสาระน่ารู้

Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความอื่นๆ